Chương trình đầu tư quốc tịch – câu chuyện thành công của vùng Caribbean

Chương trình đầu tư quốc tịch – câu chuyện thành công của vùng Caribbean

(GMT+7)
CHIA SẺ

Basseterre, ST. KITTS, 04 Tháng năm 2016 – Chương trình Đầu tư lấy quốc tịch của St. Kitts và Nevis là chủ đề thu hút nhiều cuộc thảo luận tại hội nghị bàn tròn diễn ra vào thứ Năm ngày 28 tháng Tư vừa qua giữa Chính phủ và Phòng Công nghiệp và Thương mại của St. Kitts -Nevis.

 

Bộ trưởng Bộ tư pháp – ông Vincent Byron, Jr., và Bộ trưởng Bộ nội các, bà Josephine Huggins đã tham gia cùng Thủ tướng St. Kitts & Nevis-Tiến sĩ Timothy Harris để thảo luận với các quan chức khác tại Trụ sở Chính phủ. Đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại là ông José Rosa, ông Damion Hobson, bà Brenda John, ông Keithley Phillip và ông Mark Wilkin.

 

Ông Rosa đặt câu hỏi về hiệu suất của chương trình Đầu tư lấy quốc tịch (CIU), đặc biệt là việc liên quan đến thời gian xử lý hồ sơ. Bộ trưởng bộ Tư pháp phản đối, cho rằng “Chương trình này còn rất nhiều khía cạnh chưa được nhắc đến, tôi xin mở đầu bằng việc đọc tin nhắn từ một nhà cung cấp dịch vụ đã nói lên rất nhiều thông tin về khía cạnh này.”

 

Ông Vincent Byron, Jr., sau đó đọc từ điện thoại của mình: “Chúng tôi đã được nhận lại hồ sơ tham gia chương trình đã được xử lý trong vòng chưa đầy 45 ngày. Đây là lần đầu tiên chúng tôi được trải nghiệm tốc độ xử lý hồ sơ nhanh chóng đến vậy. Các nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài cũng rất ấn tượng, nếu St.Kitts & Nevis có thể duy trì tốc độ này, họ sẽ đặc biệt ưu ái các dự án của St.Kitts & Nevis! Tôi muốn khen ngợi các cơ quan và nhân viên tham gia quy trình đã làm việc vô cùng hiệu quả để mang lại kết quả này.”

 

Ông Vincent Byron, Jr., giải thích thêm: “Khi Chính phủ mới bắt đầu hoạt động vào tháng Hai năm 2015, Chương trình Đầu tư nhập quốc tịch có số hồ sơ tồn đọng quá 18 tháng, trong khi thời gian trung bình xử lý là trong vòng 12 tháng. Chương trình tồn đọng nhiều vấn đề khó giải quyết. Vụ bê bối Moghadam, cố vấn FinCEN, và việc bị tước quyền miễn thị thực ở Canada là những bê bối nổi bật của chương trình khiến các nhà cung cấp dịch vụ mất niềm tin và cảm thấy các hồ sơ của khách hàng của họ không thể được giải quyết. Cơ quan Đầu tư cấp quốc tịch bị coi là một bộ phận quan liêu của chính phủ, chứ không phải là một tổ chức tài chính hiệu quả. “

 

Tất cả những vụ bê bối trên đã thu hút nhiều sự chú ý của công chúng và bôi nhọ danh tiếng của các chương trình Đầu tư cấp quốc tịch đã hoạt động dưới sự điều hành của Cựu thủ tướng Douglas. Khi Tân Thủ tướng Timothy Harris nhận chức, số hồ sơ xin nhập tịch tồn đọng từ chính quyền trước là 1,500 hồ sơ. Nhờ những nỗ lực cải cách của tân chính phủ St.Kitts & Nevis cho chương trình, số hồ sơ tồn đọng đã được giảm xuống đáng kể. Hơn nữa, thời gian xử lý hồ sơ cũng được cải thiện khi chỉ kéo dài từ 45 đến 75 ngày.

 

Ngoài ra, cơ quan Đầu tư nhập tịch hiện nay cũng cung cấp một hệ thống quản lý hồ sơ 24/7, nghĩa là các nhà cung cấp dịch vụ có thể truy cập thông tin về tình trạng của các hồ sơ của họ tại bất kỳ thời điểm nào. Những cải cách này hứa hẹn sẽ mang lại một triển vọng mới cho chương trình Đầu tư nhập quốc tịch của St. Kitts & Nevis.

 

Theo SKNIS, Office of the Press Secretary, http://sknis.info/citizenship-by-investment-unit-turnaround-a-major-success-story/, 04 tháng 05 năm 2016.

 

Từ khóa:

Tin liên quan: