Cộng hòa Cyprus: Cơ hội đầu tư của các doanh nhân Việt

Cộng hòa Cyprus: Cơ hội đầu tư của các doanh nhân Việt

(GMT+7)
CHIA SẺ

Nhân dịp quốc khánh Cyprus – thành viên EU (Cộng Hòa Síp – thành viên Liên Minh Châu Âu) chúng tôi có buổi phỏng vấn ngài Tổng Lãnh sự Danh dự Cyprus – Cộng Hòa Síp tại Việt Nam, Tiến sĩ Phan Quốc Công.

Cyprus – Cộng hoà Síp là một đảo quốc thuộc vùng Địa Trung Hải, là thành viên của liên minh Châu Âu từ năm 2004 và tham gia khu vực đồng tiền chung châu Âu, đồng Euro từ năm 2008. Tuy nhiên người Việt Nam chỉ mới biết đến Cyprus nhiều hơn qua các bài báo kêu gọi đầu tư để có quốc tịch từ các công ty tư vấn định cư, đặc biệt là đầu tư bất vào động sản.

Còn đối với khách du lịch cao cấp trên thế giới, Cyprus lại là một địa danh vô cùng nổi tiếng nhờ khí hậu nắng ấm hầu như quanh năm và nhiều bãi tắm được chứng nhận “blue flag” (nước biển xanh, sạch, an toàn, môi trường thân thiện).

Cyprus cũng là một quốc đảo du lịch với cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tiên tiến nhất châu Âu. Với dân số khoảng 1 triệu người, nhưng hàng năm tiếp đón một lượng du khách gấp 4-5 lần dân số. Các khách sạn 5 sao, các khu nghỉ dưỡng cao cấp luôn luôn trong tình trạng thiếu phòng để đáp ứng số lượng lớn khách du lịch ngày càng tăng.

Ngoài ra, Cyprus cũng thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhờ hệ thống luật pháp tiêu chuẩn, hệ thống thuế linh động mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp và cá nhân giàu có. Trong đó, bất động sản, vận chuyển hàng hải và khai thác khí đốt là 3 hạng mục đầu tư khá hấp dẫn. Có thể xem Cyprus ở châu Âu tương tự như Hongkong hoặc Singapore của châu Á.

Chính phủ Cyprus đang có nhiều ưu đãi cho người nước ngoài đầu tư vào Cyprus. Các doanh nhân bận rộn vẫn có thể tiếp tục công việc kinh doanh ở Việt Nam, nhưng được ưu đãi cấp quốc tịch Cyprus – châu Âu cho cả gia đình, chỉ trong 3 tháng. Hộ chiếu Cyprus cho phép công dân được tự do học tập, định cư, làm việc… tại bất cứ nước thành viên nào của châu Âu. Đây là ưu đãi rất đặc biệt mà rất ít quốc gia trên thế giới có được.

Ông có thể điểm qua và đánh giá tình hình hợp tác giữa Cyprus với Việt Nam trong thời gian vừa qua và trong tương lai?

Văn phòng Lãnh sự danh dự vừa được thành lập từ tháng 4/2016 nhưng đã giải quyết rất nhiều đơn xin visa ngắn hạn qua Cyprus để du lịch và tiềm kiếm cơ hội đầu tư. Điều đó cho thấy thị trường Cyprus đang được các doanh nhân Việt Nam quan tâm nhiều hơn.

hội thảo hợp tác

Ngài Demetrios Theophylactou (bên trái) và ông Huỳnh Văn Hạnh, giám đốc Sở Tư Pháp Thành phố Hồ Chí Minh (bên phải) tặng hoa cho Lãnh sự danh dự Cộng Hòa Síp, tiến sĩ Phan Quốc Công (chính giữa).

Các tập đoàn ở Cyprus cũng bắt đầu liên hệ văn phòng lãnh sự để giới thiệu các dự án bất động sản và phát triển nông nghiệp đến với thị trường Việt Nam. Ngoài ra, các công ty du lịch cũng đang lên kế hoạch bổ sung Cyprus vào danh sách tour du lịch nổi bật.

Trong thời gian tới, tôi mong muốn và sẽ làm hết sức mình để trở thành nhịp cầu kết nối doanh nhân hai nước trong việc trao đổi thông tin, tìm kiếm các cơ hội đầu tư kinh doanh tại Cyprus và Việt Nam.

Chúng tôi có thể liên hệ với ai, ở đâu để biết thủ tục được cấp visa sang thăm Cyprus?

Văn phòng lãnh sự danh dự Cyprus – Cộng Hoà Síp đặt tại: Unit 1101, Tòa nhà Habour View 35 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM.

Mọi chi tiết về visa quý độc giả có thể liên lạc theo số điện thoại 08 3821 7592 hoặc trang thông tin http://facebook.com/lanhsuconghoasip.

Vừa qua, có thông tin về công ty BĐS Pafilia bên Cyprus bán nhà cho nhà đầu tư nhưng lại không cung cấp được đầy đủ giấy tờ để nhà đầu tư có được chứng nhận sở hữu nhà và công ty này bị phạt 100,000 euro bởi CPPS (Cyprus Consumer and Protection Service). Vậy làm thế nào để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào Síp?

Luật pháp Cyprus tuân theo các chuẩn mực của Liên minh Châu Âu, luôn bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư ở mức cao nhất. Các trường hợp vi phạm trong một dự án chỉ là cá biệt, và chắc chắn sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Nhà đầu tư nên tìm hiểu thông tin về đối tác qua các cơ quan của chính phủ, hay các công ty tư vấn… để chọn được đối tác kinh doanh uy tín.

Nhận định cá nhân của ngài về thị trường BĐS tại Cyprus?

BĐS luôn luôn là lĩnh vực đầu tư sinh lợi vì đất không tự sinh ra. Đặc biệt là tại Cyprus nơi mà quỹ đất hầu hết thuộc nhà thờ hay nhà nước, người dân thì có xu hướng giữ đất đai nhà cửa làm của hồi môn cho các thế hệ sau. Tại Cyprus ngành du lịch thì ngày càng phát triển, trong khi khách sạn thì không có đủ thời gian để nâng cấp nên bất động sản đang và sẽ luôn là hạng mục đầu tư được ưu tiên lựa chọn.

Gần đây, chính phủ Síp vừa thông qua một số cải cách quan trọng trong chính sách thuế BĐS được thông báo từ Tổng thống Cyprus – Ngài Nicos Anastasiades như cắt giảm 50% phí chuyển nhượng BĐS hay miễn hoàn toàn thuế thu nhập thặng dư cho những BĐS được mua trước ngày 31/12/2016… Cyprus hy vọng sẽ còn thu hút mạnh mẽ hơn nữa nguồn đầu tư nước ngoài cũng như thúc đẩy hoạt động kinh tế trong nước.

Ngoài ra việc chính phủ các nước Mỹ, Pháp hay Hàn Quốc đang hợp tác khai thác khí đốt tại thềm lục địa của Cyprus cũng là tiền đề cho sự phát triển thịnh vượng của Cyprus trong một thời gian dài sắp tới.

Xin cám ơn phần chia sẻ của ngài Lãnh sự.

Tham khảo thêm về thông tin định cư đảo Síp:

Định cư đảo Síp

Tin vui từ chương trình định cư châu Âu ( Đảo Síp)

Từ khóa:

Tin liên quan: