Đồng Euro “lên hương” sau vòng 1 cuộc bầu cử tại Pháp

Đồng Euro “lên hương” sau vòng 1 cuộc bầu cử tại Pháp

(GMT+7)
CHIA SẺ

Việc ứng viên trẻ tuổi Emmanuel Macron chiến thắng vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp đã làm thay đổi cả cục diện tài chính châu Âu. Vốn được coi là đồng tiền rủi ro nhất thế giới cho đến trước cuộc bầu cử vào Chủ nhật tuần qua, đồng euro bất ngờ trở thành thứ tài sản mà ai cũng muốn có.

Tính đến hôm 26/4, đồng euro đã tăng 1,3% kể từ sau vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống Pháp, và chạm mức cao nhất trong 5 tháng là 1.0951 USD đổi 1 Euro. Chỉ số Stoxx Europe 600 đã tăng 2,8% trong cùng thời gian. Chênh lệch lợi suất trái phiếu 10 năm của Pháp và của Đức giảm xuống còn 47 điểm cơ bản, từ mức 84 điểm cơ bản hồi tháng Hai.

Goldman Sachs đang kì vọng đồng euro sẽ tăng gần 4%, sau khi vòng 1 cuộc bầu cử tại Pháp mang lại kết quả mà tất nhà đầu tư mong muốn: Macron dẫn đầu với 23,75% số phiếu bầu. Công ty Pacific Investment Management chuyển quan điểm sang hướng “tích cực” hơn về đồng euro, và Nomura Holdings đã đưa ra khuyến nghị “mua vào” đồng tiền này. BlackRock và JPMorgan Asset Management khuyến nghị mua cổ phiếu châu Âu khi rủi ro chính trị giảm, trong khi BlueBay Asset Management đã tăng tỷ trọng cổ phiếu tại Châu Âu.

571de6d0c4618854658b4575_27151094
Goldman Sachs và UBS AG đều kì vọng đồng euro sẽ tăng lên mức 1,13 USD đổi 1 euro.

Các nhà đầu tư đang lạc quan hơn về tài sản châu Âu, khi khả năng chiến thắng của ứng viên cựu hữu chuyên phản đối đồng euro là Marine Le Pen giảm xuống, từ đó làm giảm rủi ro xảy xa một sự kiện như là Brexit hay Donald Trump thắng cử hồi năm ngoái. Các cuộc thăm dò ý kiến tại Pháp, vốn đã đưa ra dự báo kết quả vòng 1 chính xác, cho thấy ông Emmanuel Macron sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của nước Pháp. Tâm lý lạc quan đang gia tăng mạnh mẽ, trái ngược với những gì xảy ra trước ngày 23/4, khi đà giảm giá quyền chọn cho thấy một sự bi quan kinh khủng với đồng euro so với bất kỳ loại tiền tệ nào khác.

Ông Thomas Kressin, nhà quản lý danh mục đầu tư ở Pimco (quản lý 1,5 nghìn tỷ USD tài sản), cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rủi ro chính trị tại Châu Âu trong ngắn hạn đã giảm. Đồng Euro hiện đang có giá rẻ. Các nhà đầu tư sẽ cân nhắc về đồng euro từ góc độ định giá. Chúng tôi cho rằng giá trị hợp lý cơ bản của đồng Eur là gần 1.25 USD đổi 1 USD trong dài hạn”. Pimco từ chối bình luận về trạng thái ngoại tệ của hãng.

french ricks fade
Diễn biến đồng Euro thời gian gần đây: giảm mạnh trước bầu cử vòng 1 tại Pháp, và bật mạnh sau đó. Ảnh: Bloomberg

Ông Vincent Juvyns, chiến lược gia thị trường toàn cầu của JPMorgan Asset (quản lý 1,8 nghìn tỷ USD), cho biết: “Cuộc bầu cử ở Pháp là bước đi đầu tiên hướng đến một môi trường chính trị ổn định hơn ở châu Âu. Từ góc độ kinh tế, tôi rất hào hứng với châu Âu.” Quỹ này hiện đang giữ quan điểm trung lập về Châu Âu nhưng sẽ tăng cường đầu tư vào thị trường này trong những tuần tới, ông Juvyns nói thêm.

Không có gì để lo?

Giá quyền chọn mua đồng euro trong hai tuần đã tăng mạnh so với quyền chọn bán, và hiện ở mức âm 125 điểm cơ bản, so với mức âm 386 điểm cơ bản trước ngày 23/4. Trước đó và hôm 21/4, tỷ lệ đảo ngược quyền chọn từng cho thấy viễn cảnh của đồng euro là bi quan nhất trong số các loại tiền tệ toàn cầu.

Giờ đây, Goldman Sachs và UBS AG đều kì vọng đồng euro sẽ tăng lên mức 1,13 USD đổi 1 euro.

Ông Isabelle Vic-Philippe, quản lý quỹ tại Amundi Asset Management, cho biết qua email rằng: “Thị trường đã chứng minh rằng các cuộc thăm dò ở Pháp là chính xác. Vì vậy, vòng thứ hai dường như là đã an bài và ông Macron có nhiều khả năng trở thành vị tổng thống kế tiếp của nước Pháp”.

Rủi ro vẫn còn

Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác vẫn thận trọng.

Ông Marc de-Muizon, kinh tế gia tại Deutsche Bank AG, cho biết: “Khả năng bà Le Pen trở thành Tổng thống đã giảm đi nhưng không phải là đã hết. Vẫn có thể có một scandal mới xuất hiện, Le Pen bất ngờ có một bài diễn văn ấn tượng, hoặc có nhiều cử tri tự mãn quá sớm”.

Và ngay sau khi lo ngại về nước Pháp lắng xuống, một nguy cơ chính trị nữa lại xuất hiện. Cuộc bầu cử ở Ý, có thể diễn ra vào đầu năm 2018, sẽ là “tâm điểm tiếp theo”, chiến lược gia Silvia Ardagna của Goldman đã viết trong một bản tin gửi tới khách hàng.

Ông Vic-Philippe tại công ty Amundi Asset đã mua vào “một ít” trái phiếu sau cuộc bầu cử của Pháp, trong khi ngân hàng Credit Agricole SA cho biết giới đầu tư Châu Á và các ngân hàng trung ương đang quay trở lại với các tài sản của Pháp.

Ông Mark Dowding, nhà quản lý quỹ tại BlueBay Asset (quản lý 55,5 tỷ USD và đầu tư nhiều vào các tài sản châu Âu) cho biết: “Chúng tôi giữ quan điểm tích cực đối với các tài sản rủi ro trong khu vực đồng Euro. Và chúng tôi cho rằng một số nhà đầu tư thận trọng hơn sẽ chờ đợi cho đến sau vòng bầu cử thứ hai, nhưng thị trường sẽ phục hồi khi dự kiến là ông Macron sẽ chiến thắng.”

Nguồn : nhipcaudautu.vn

Xem thêm:

Từ khóa:

Tin liên quan: