CAN cover image

CÁC HÌNH THỨC LỪA ĐẢO CỦA THỊ THỰC KHỞI NGHIỆP CANADA

(GMT+7)
CHIA SẺ

Thời gian gần đây, chúng tôi nhận thấy rằng đang có nhiều đơn vị di trú ở Việt Nam giới thiệu về chương trình Thị thực Khởi nghiệp Canada (“Start-up Visa – SUV”) như một phương án đầu tư thụ động để có được thường trú nhân vĩnh viễn (PR).

Các đơn vị tư vấn này hứa hẹn sẽ giúp các nhà đầu tư độc lập tham gia vào một nhóm gồm các ứng viên chưa từng quen biết nhau trước đây để cùng thực hiện chương trình SUV. Mặt khác, một số đơn vị sẽ soạn thảo sẵn các ý tưởng kinh doanh cho nhà đầu tư và cam kết rằng nhà đầu tư có thể nhận được thường trú nhân thông qua chương trình này mà không cần phải trực tiếp làm việc hay điều hành doanh nghiệp, hoặc thậm chí cũng không cần phải đến Canada.

Nếu xem xét các điều kiện của chương trình Thị thực Khởi nghiệp thì điều này rõ ràng là đi ngược lại với quy chuẩn của chương trình. Nếu như các ứng viên tiếp tục tiến hành hồ sơ theo cách phía trên thì khi bị phát hiện, ứng viên đó sẽ nhận cáo buộc vi phạm nghiêm trọng và có thể bị cấm nhập cảnh vào Canada đến 5 năm.

Đáng chú ý, trong một số quyết định được đưa ra gần đây, Tòa án Liên bang Canada (“Federal Court”) đã thể hiện rõ quan điểm về việc chương trình Thị thực Khởi nghiệp Canada (SUV) là một chương trình được thiết kế dành cho các doanh nhân năng động, tích cực và chú tâm phát triển doanh nghiệp của mình tại quốc gia Canada.

Chẳng hạn, Tòa án Liên bang đã hai lần ra quyết định rằng việc dành ít hơn hai (02) tuần để làm việc tại doanh nghiệp ở Canada là bằng chứng cho thấy đương đơn SUV đã không đáp ứng được yêu cầu tích cực phát triển doanh nghiệp của chương trình SUV. Sau đó, trong một quyết định khác được công bố gần đây, Tòa án Liên bang đã ra phán quyết rằng cơ quan di trú có quyền từ chối hồ sơ xin cấp Thường trú nhân theo diện khởi nghiệp trong trường hợp đương đơn không thể cung cấp bằng chứng chứng minh họ có sự tương tác trực tiếp đến tiến triển và/hoặc việc phát triển doanh nghiệp của mình như đã hứa.

Hiện nay đang có rất nhiều thông tin sai lệch xung quanh chương trình Thị thực khởi nghiệp Canada

Hiện nay đang có rất nhiều thông tin sai lệch xung quanh chương trình Thị thực khởi nghiệp Canada

 

Song song đó, trái ngược với những lời hứa hẹn và viễn cảnh được vẽ ra từ một số đơn vị di trú, Quý nhà đầu tư cần phải lưu ý rằng chương trình Thị thực Khởi nghiệp Canada (SUV) không phải là một chương trình đầu tư thụ động. Thay vào đó, chương trình di trú nhận thường trú nhân Canada này được xây dựng dựa trên kỳ vọng rằng những đương đơn SUV sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế và công nghệ của Canada bằng cách tích cực phát triển và quản lý các công ty khởi nghiệp sáng tạo của mình ở Canada.

Do bản chất của chương trình SUV, trừ một số trường hợp đương đơn có thể đưa ra lời giải thích hợp lý (ví dụ như đại dịch Covid-19 hoặc phải chăm sóc một thành viên gia đình bị ốm ở quê nhà), đương đơn SUV được yêu cầu phải dành một khoảng thời gian nhất định ở Canada để phát triển các dự án kinh doanh trong khi hồ sơ định cư đang được xử lý.

Do đó, nếu nhà đầu tư đang nộp hồ sơ cho chương trình SUV, lời khuyên của chúng tôi là nhà đầu tư cần thực hiện các công việc cần thiết để chứng minh rằng mình là một doanh nhân chủ động và thực sự mong muốn khởi nghiệp tại Canada. Một số hình thức để thể hiện cam kết này bao gồm:

  • Xin cấp giấy phép lao động (work permit) để phát triển doanh nghiệp ở Canada;
  • Thực hiện các chuyến công tác và mở rộng mạng lưới quan hệ để thúc đẩy việc phát triển doanh nghiệp;
  • Tuyển dụng nhân viên có kĩ năng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ phát triển sản phẩm;
  • Thực hiện các nghiên cứu thị trường cần thiết để hiểu hơn nhu cầu khách hàng tiềm năng, và
  • Hoàn thành công việc cần thiết để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, vì các ứng viên SUV được yêu cầu cung cấp bằng chứng, tài liệu về tiến trình kinh doanh để hỗ trợ quá trình quyết định kết quả của hồ sơ định cư, chúng tôi cũng khuyên các doanh nhân SUV nên cố gắng lưu giữ và sắp xếp các bản thảo công việc của công ty và tài liệu kinh doanh trong suốt quá trình khởi nghiệp nhiều nhất có thể. Một số hồ sơ/ tài liệu mà đương đơn SUV có thể cân nhắc lưu giữ bao gồm:

  • Tài liệu của công ty (ví dụ: kế hoạch kinh doanh, tài liệu bổ sung, tài liệu liên quan đến tài khoản ngân hàng doanh nghiệp);
  • Chứng từ thuế;
  • Hợp đồng thuê văn phòng;
  • Hợp đồng kinh doanh;
  • Hợp đồng lao động;
  • Hóa đơn;
  • Vé máy bay;
  • Các emails trao đổi làm việc và các cuộc họp với Tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp được chỉ định và các bên thứ ba có liên quan khác.

Cuối cùng, để bảo vệ bản thân trước những đối tượng lừa đảo, những đương đơn SUV tiềm năng nên tiến hành kiểm tra hồ sơ tại các đơn vị tư vấn di trú trước khi quyết định ký hợp đồng dịch vụ với họ. Trong một vài trường hợp đặc biệt, chỉ các luật sư và chuyên gia tư vấn nhập cư được cấp phép của Canada mới đủ điều kiện để đưa ra lời khuyên về các vấn đề di trú tại Canada. Do đó, nếu Quý nhà đầu tư đang có mong muốn định cư Canada thông qua chương trình SUV, hãy tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia di trú Canada được cấp phép, những người được liệt kê trên Hiệp hội Luật sư Canada có liên quan hoặc các trang web Tư vấn nhập cư của Hội đồng quản lý Canada (ICCRC).

Tóm tắt

Nếu nhà đầu tư nghi ngờ rằng đại diện di trú của mình đang cung cấp các thông tin sai sự thật, vui lòng tham khảo trang web của Chính phủ Canada bên dưới để tìm hiểu các quyền hạn của ứng viên và quy trình báo cáo sự cố lừa đảo nhập cư: https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/protect-fraud/report-fraud.html

Thông tin trên đây cũng đã được đăng tải trên các đầu báo hàng đầu Việt Nam. Quý nhà đầu tư có thể tìm hiểu chi tiết hơn về các thông tin này theo đường link dưới đây:

Giới thiệu về Harvey Law Group (HLG)

Harvey Law Group (HLG) là công ty luật đa quốc gia chuyên về luật doanh nghiệp và tư vấn đầu tư định cư, với danh tiếng trên toàn thế giới trong việc làm đại diện hợp pháp cho các khách hàng và doanh nghiệp lớn. HLG đã nhận được giải thưởng The Macallan Asian Legal Business (ALB) Hong Kong dành cho công ty luật di trú vào năm 2014 và năm 2017. Là công ty tiên phong tại Châu Á trong ngành đầu tư định cư, HLG đã cung cấp dịch vụ về nhập cư trong suốt hơn 28 năm qua.

Hiện công ty có trụ sở tại Hong Kong và 23 văn phòng đại diện trải dài khắp 4 châu lục Mỹ, Á, Âu và Phi. Hiện doanh nghiệp cung cấp các chương trình đầu tư di trú cho 19 quốc gia và sẽ còn tiếp tục mở rộng.

Nếu nhà đầu tư muốn được tư vấn hoặc tìm hiểu thêm thông tin về chương trình Thị thực Khởi nghiệp Canada (SUV), vui lòng truy cập:

Website HLG toàn cầu: www.harveylawcorporation.com hoặc

Website HLG Việt Nam: https://www.dautudinhcu.com/

Hoặc có thể liên hệ đến số Hotline: +84 91 444 1016 để được hỗ trợ chi tiết.

HARVEY LAW GROUP

Từ khóa:

Tin liên quan: