WORK PERMIT CÓ CẦN KHI NỘP HỒ SƠ START-UP VISA CANADA?

WORK PERMIT CÓ CẦN KHI NỘP HỒ SƠ START-UP VISA CANADA?

(GMT+7)
CHIA SẺ

Giấy Phép Lao Động (Work Permit) Có Thực Sự Cần Thiết Khi Nộp Hồ Sơ Chương Trình Start-Up Visa Canada Hay Không?

Chương trình Thị thực Khởi nghiệp Canada (Start-up Visa – SUV) luôn được rất nhiều nhà đầu tư/ doanh nhân nước ngoài quan tâm kể từ những ngày đầu đi vào hoạt động vào năm 2013. Hiện nay, trên thị trường đang lan truyền những thông tin chưa được xác thực rằng ứng viên của chương trình Thị thực Khởi nghiệp Canada không cần phải xin Giấy phép lao động trước khi được nhận Thường trú nhân vĩnh viễn (PR). Hãy cùng Harvey Law Group phân tích mức độ cần thiết của Giấy phép lao động Canada theo chương trình Thị thực khởi nghiệp dựa trên các điều khoản và tiêu chí của chương trình.

1. Diễn Giải:

Điều khoản SUV:

Theo các quy định hiện hành của chương trình SUV, không có yêu cầu đương đơn SUV phải xin giấy phép lao động trước khi quyết định kết quả hồ sơ xin thường trú nhân được cấp. Tuy nhiên, các quy định hiện hành của SUV cũng yêu cầu đương đơn phải đáp ứng hoặc có ý định đáp ứng các tiêu chí sau khi nhận được thường trú nhân:

  1. đương đơn cần quản lý liên tục hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại Canada;
  2. các hạng mục thiết yếu trong hoạt động kinh doanh phải được thực hiện tại Canada; và
  3. doanh nghiệp được thành lập tại Canada.

Tiêu chí a) và b) dành riêng cho các hồ sơ được nhận sau ngày 31 tháng 3 năm 2018 bởi vì những yêu cầu đó chỉ được bao gồm trong chương trình SUV vĩnh viễn, và không có trong chương trình SUV thí điểm. Do đó, đối với bất kỳ hồ sơ mới nào, cán bộ xử lý hồ sơ di trú có thể sẽ tập trung nhiều hơn vào việc đánh giá liệu đương đơn SUV có quản lý doanh nghiệp của họ ở Canada hay không và liệu rằng có bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào dưới đây của doanh nghiệp được thực hiện tại Canada hay không. Những lĩnh vực này bao gồm:

  • vị trí doanh nghiệp;
  • cơ sở vật chất;
  • trang thiết bị;
  • hàng tồn kho;
  • nhà kho;
  • hệ thống quản lý thông tin; và / hoặc
  • nhân viên.

Trên thực tế, một bộ hồ sơ thỏa mãn yêu cầu của cán bộ xử lý hồ sơ di trú thì tiêu chí a) cần phải được đáp ứng, nghĩa là đương đơn SUV phải đến Canada làm việc trong doanh nghiệp của họ. Và theo chính sách nhập cư hiện tại, một công dân nước ngoài không được phép làm việc tại Canada trừ khi cá nhân đó được phép làm như vậy. Do đó, thực tế cho thấy rằng đương đơn SUV không thể làm việc trong doanh nghiệp của họ cho đến khi họ có được Giấy phép lao động thuộc diện khởi nghiệp. Hơn nữa, việc có giấy phép lao động là yêu cầu bắt buộc đối với đương đơn SUV để thể hiện rằng đương đơn đáp ứng tiêu chí a) của chương trình SUV.

Work Permit Co Can Thiet Khi Nop Ho So Start-Up Visa Canada (1)

Work Permit Có Cần Thiết Khi Nộp Hồ Sơ Start-Up Visa Canada?

 

Án Lệ:

Hiện tại, không tồn tại bất kì trường hợp án lệ nào liên quan đến các hồ sơ đã được nộp theo chương trình SUV vĩnh viễn, tức là các hồ sơ được nộp sau ngày 31 tháng 3 năm 2018.

Tuy nhiên, gần đây có một trường hợp liên quan đến một hồ sơ SUV được nộp theo chương trình SUV thí điểm cho thấy tòa án liên bang có xu hướng xem xét liệu đương đơn SUV có tham gia tích cực hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp của họ hay không khi xác định liệu quyết định từ chối hồ sơ SUV đó có hợp lý hay không. Ví dụ, trong trường hợp của ứng viên Kwan v. Canada (Quốc tịch và Nhập cư), tòa án liên bang đã phán quyết rằng việc từ chối hồ sơ đăng ký SUV theo chương trình thí điểm là hoàn toàn hợp lý, dựa trên cơ sở đương đơn chỉ đến Canada một tuần sau khi được cấp giấy phép lao động và trong chuyến đi ngắn ngủi ấy tại Canada, việc tích cực tham gia hoạt động kinh doanh của ứng viên SUV trong doanh nghiệp chỉ giới hạn ở các email sơ sài và các cuộc trao đổi thông qua ứng dụng WeChat với đại diện của tổ chức vườn ươm khởi nghiệp.

Như vậy, với việc bổ sung các tiêu chí a) và b) vào chương trình SUV vĩnh viễn, tòa án liên bang và IRCC sẽ áp dụng một tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn nữa về việc đương đơn SUV có thực hiện cam kết của mình đối với công ty khởi nghiệp của họ khi xem xét hồ sơ. Do đó, để có được quyết định có lợi cho bộ hồ sơ SUV, đương đơn SUV không chỉ phải xin giấy phép lao động mà còn phải đưa ra dẫn chứng chứng minh rằng ứng viên đang quản lý doanh nghiệp của họ tại Canada.

Quý khách hàng có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến chương trình đầu tư định cư Canada diện Thị thực khởi nghiệp cũng như bất kỳ chương trình đầu tư định cư nào khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp một cách chính xác và nhanh chóng nhất.

Từ khóa:

Tin liên quan: