CHƯƠNG TRÌNH THÍ ĐIỂM NHẬP CƯ ĐẠI TÂY DƯƠNG – CÁC HÀNH VI LẠM DỤNG LAO ĐỘNG VIỆT NAM CỦA CÔNG TY TƯ VẤN

CHƯƠNG TRÌNH THÍ ĐIỂM NHẬP CƯ ĐẠI TÂY DƯƠNG – CÁC HÀNH VI LẠM DỤNG LAO ĐỘNG VIỆT NAM CỦA CÔNG TY TƯ VẤN

(GMT+7)
CHIA SẺ

CHƯƠNG TRÌNH THÍ ĐIỂM NHẬP CƯ ĐẠI TÂY DƯƠNG

Chương trình thí điểm khuyến khích định cư các vùng Đại Tây Dương (Atlantic Immigration Pilot Program – AIPP), được chính phủ Liên bang giới thiệu vào tháng 3 năm 2017 nhằm giải quyết nhu cầu lao động ở khu vực Đại Tây Dương của Canada. Tuy nhiên, hiện nay chương trình đang bị một số đối tượng lạm dụng như là một công cụ khai thác lao động nước ngoài.

https://www.acic-net.com/blog/abuse-atlantic-immigration-pilot-project-canada

https://vancouversun.com/opinion/columnists/douglas-todd-fake-jobs-help-fast-track-citizenship-for-immigrants

https://www.theguardian.pe.ca/news/local/foreign-workers-at-risk-on-pei-with-no-protection-59239/

https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/news/2019/05/canada-takes-action-on-fraudulent-immigration-consultants.html

Với chương trình thí điểm này, các nhà tuyển dụng lao động được chỉ định ở vùng Atlantic Canada có thể thuê những người nhập cư lành nghề mà không cần phải chứng minh rằng việc tuyển dụng này có tác động tích cực đến thị trường nhân công ở Canada. Đồng thời, do chương trình thí điểm AIPP có các yêu cầu đối với công dân nước ngoài tương đối ít hơn các chương trình định cư khác, đây được xem như một hình thức hấp dẫn để được nhận thường trú nhân vĩnh viễn (PR) cho những cá nhân đang mong muốn sinh sống và làm việc tại một trong bốn tỉnh bang thuộc khu vực Đại Tây Dương của Canada, cụ thể là Newfoundland & Labrador, Prince Edward Island, Nova Scotia và New Brunswick.

Bất chấp các mục đích tốt đẹp ban đầu của chương trình AIPP từ chính phủ, đã có những báo cáo cho thấy rằng các nhà tuyển dụng lao động Canada, công ty tư vấn di trú và các công ty tuyển dụng đã lợi dụng chương trình để lấy tiền của công dân nước ngoài, tính phí lên đến hàng trăm ngàn đô la để đổi lấy thư mời nhận các công việc thuộc chương trình AIPP. Trong một số trường hợp, các chuyên gia tư vấn di trú còn tham gia vào các thỏa thuận bất hợp pháp với người thuê lao động để tạo ra các công việc giả mạo cho các hồ sơ xin nhập cư của người nước ngoài. Mặt khác, mặc dù vẫn tồn tại những công việc hợp lệ và đủ điều kiện thuộc chương trình, người lao động nước ngoài vẫn bị yêu cầu phải trả một khoản tiền đáng kể để trả phần lương trong tương lai của họ trước khi nhận được lời mời làm việc. Như vậy, người lao động nhập cư không chỉ phải trả phí tuyển dụng quá cao để đổi lấy một công việc ở Canada, mà thậm chí một số trường hợp có thể bị lừa để làm việc không lương sau khi đến Canada.

Những hành vi bóc lột như vậy là trái với luật pháp Canada. Hiện tỉnh bang New Brunswick đã cấm nhà tuyển dụng thu thêm bất kỳ khoản chi phí nào khi tuyển dụng lao động nước ngoài. Tỉnh bang Nova Scotia còn cấm tất cả các cá nhân thu tiền khi giúp đỡ công dân nước ngoài tìm việc làm trong tỉnh bang. Tuy nhiên, hai tỉnh bang còn lại là Prince Edward Island và Newfoundland & Labrador lại không có bất kì luật lệ tương tự để bảo vệ người lao động nước ngoài. Vì vậy, chính phủ Liên bang Canada gần đây đã thực hiện các hành động nhằm loại trừ tận gốc các chuyên viên tư vấn di trú biến chất trên khắp Canada.

 

JFH image website
Jean-François Harvey, Nhà sáng lập – Luật sư điều hành HLG toàn cầu

 

Thông qua sự việc trên, Harvey Law Group (HLG) muốn gửi lời cảnh báo đến tất cả các ứng viên tiềm năng mong muốn có cơ hội định cư Canada. Ông Jean-François Harvey, Luật sư Điều hành toàn cầu của Harvey Law Group, phát biểu rằng: “Gần đây, chúng tôi đã thấy rất nhiều đơn vị công khai thông tin về chương trình AIPP và sau khi trao đổi với một số công ty tư vấn hiện đang cung cấp các lựa chọn như đã được đề cập ở trên, chúng tôi hoàn toàn ngạc nhiên và rất thất vọng khi thấy rằng khách hàng đã bị tính thêm các khoản phí một cách bất hợp pháp chỉ để tìm một công việc tại Canada hoặc để được nhận một lời mời nhận việc đáng nghi ngờ. Theo quan điểm của chúng tôi, điều này là không thể chấp nhận được và đáng lên án khi thấy các chuyên viên tư vấn địa phương đang lợi dụng nguồn nhân lực Việt Nam nhằm trục lợi cho cá nhân của họ”.

Người lao động Việt Nam không cần phải trả tiền cho bất cứ ai để có được một công việc ở Canada. Việc tìm kiếm công việc hợp lệ theo chương trình AIPP là hoàn toàn hợp pháp và người lao động không cần trả thêm bất kì khoản phí nào khác. Đầu tiên, những người lao động có kỹ năng có thể nộp đơn vào các công việc chưa có người làm theo chương trình thông qua các công cụ tìm kiếm việc làm miễn phí như www.Indeed.ca, www.workopolis.comwww.eluta.ca. Sau đó, người lao động có thể nhập các thuật ngữ như “Chương trình thí điểm nhập cư Atlantic” hoặc “AIPP” vào các công cụ tìm kiếm đã nói ở trên. Ngoài ra, các lao động đang sinh sống ở nước ngoài muốn gặp gỡ các nhà tuyển dụng được chỉ định thuộc chương trình AIPP có thể tham dự các buổi triển lãm hội thảo việc làm ở nước ngoài do chính phủ của các tỉnh Đại Tây Dương tổ chức. Chẳng hạn, tỉnh bang New Brunswick thường xuyên tổ chức các sự kiện việc làm tại các thành phố lớn trên thế giới nhằm tuyển dụng các ứng viên đủ điều kiện phù hợp cho chương trình này. Các cá nhân mong muốn tham gia các buổi hội thảo việc làm này có thể đăng ký tham gia miễn phí trên website http://livinginnb.ca của tỉnh bang New Brunswick. Những người đăng ký đủ điều kiện nộp hồ sơ sẽ được mời tham dự sự kiện.

Với vai trò là một trong những đơn vị tiên phong trong việc mang chương trình di trú Canada về Việt Nam, HLG luôn cam kết ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch trong ngành di trú hiện nay. Thông tin cảnh báo này cũng đã được đăng tải lên đầu báo The Saigon Times nhằm giúp khách hàng nhận thức và hiểu rõ hơn về vấn đề cũng như tình trạng lạm dụng chương trình AIPP của các công ty tư vấn. Quý khách hàng có thể tìm hiểu các thông tin này theo đường link dưới đây:

– The Saigon Times: link

Giới thiệu về Harvey Law Group

Harvey Law Group (HLG) là công ty luật đa quốc gia chuyên về luật doanh nghiệp và tư vấn đầu tư định cư, với danh tiếng trên toàn thế giới trong việc làm đại diện hợp pháp cho các khách hàng và doanh nghiệp lớn. HLG đã nhận được giải thưởng Công ty Luật Di trú của năm tại Lễ trao giải thường niên Macallan ALB Hong Kong Law vào năm 2014 và năm 2017. Là công ty tiên phong tại Châu Á trong ngành đầu tư định cư, HLG đã cung cấp dịch vụ về nhập cư trong suốt hơn 27 năm qua.

HLG có trụ sở chính đặt tại Hồng Kông và 19 văn phòng trên toàn thế giới bao gồm: Thái Lan, Việt Nam (TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng), Myanmar, Campuchia và Philippines. Hiện tại, HLG đang cung cấp các chương trình đầu tư di trú cho 23 quốc gia và sẽ còn mở rộng hơn nữa.

Để được giải đáp thêm về các cơ hội đầu tư định cư nào, xin vui lòng truy cập:

Website HLG toàn cầu: www.harveylawcorporation.com hoặc

Website HLG Việt Nam: https://www.dautudinhcu.com/

Hoặc có thể liên hệ đến số Hotline: +84 91 444 1016 để được hỗ trợ chi tiết.

Xem thêm:

Từ khóa:

Tin liên quan: