ĐỊNH CƯ TẠI MỸ VISA E-2 THÔNG QUA HÌNH THỨC ĐẦU TƯ

ĐỊNH CƯ TẠI MỸ VISA E-2 THÔNG QUA HÌNH THỨC ĐẦU TƯ

(GMT+7)
CHIA SẺ

Sinh sống tại Mỹ thông qua hình thức đầu tư: Vì sao visa E-2 nhanh chóng trở thành lựa chọn phổ biến hơn visa EB5!

Hơn 5 năm qua, số liệu thống kê cho thấy một mức tăng trưởng mạnh số lượng công dân của quốc gia có Hiệp Ước thương mại với Mỹ – Visa E-2 (tổng cộng có 75 quốc gia bao gồm Grenada, Thái Lan và Philippines) sẵn sàng đầu tư một khoản vốn có nguồn gốc vào doanh nghiệp ở Mỹ để nhà đầu tư và gia đình có thể sinh sống và làm việc tại Mỹ.

Vào năm 2017, đã có 43.670 visa E-2 được cấp cho những người muốn định cư tại Mỹ. Số liệu này vượt quá hạn ngạch hàng năm so với 10.000 visa chính phủ cấp cho những người xin visa EB5 mỗi năm. Ngoài ra, không chỉ có giới hạn toàn cầu, mỗi quốc gia có riêng tỉ lệ phần trăm các ứng viên có thể xin cấp visa EB5. Điều này dẫn tới tình trạng trì trệ trong nhiều năm đối với một vài người dân từ các quốc gia như: Trung Quốc và Việt Nam, nơi cũng đã áp dụng hạn ngạch hàng năm.

Trái lại, quá trình xử lý đối với visa E-2 vô cùng nhanh (vài tuần) và chi phí xử xý hồ sơ khá thấp so với visa EB5.

Người sở hữu visa E-2 ban đầu sẽ giữ tình trạng thị thực E-2 của họ trong một năm và sau đó có thể gia hạn visa mỗi hai năm một lần khi đáp ứng được các điều kiện yêu cầu. Sau đó, nhà đầu tư có thể định cư và thực hiện kinh doanh tại Mỹ miễn là việc gia hạn visa được chấp thuận mà không cần điều kiện phải là người có thẻ xanh hoặc là một công dân của quốc gia đó (cả hai đều là đối tượng bị đánh thuế toàn cầu).

Lựa chọn gia đình

Một đương đơn đủ tiêu chuẩn có thể bao gồm vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi trong hồ sơ. Điều này cho phép vợ/chồng của họ có cơ hội xin việc làm mà không cần phải nộp đơn xin visa bảo lãnh (sponsored visa) và cho phép lựa chọn trường học cho con cái của mình tại Mỹ.

Ngoài ra, ở một số bang, visa phụ thuộc (dependent visa) giúp con cái họ có đủ điều kiện để được áp dụng mức học phí cho người cư trú trong tiểu bang tại các trường đại học liên bang, vì thế học phí được giảm khá đáng kể. Tuy nhiên, cần phải chú ý rằng con cái của đương đơn không được phép làm các công việc bán thời gian.

E2 image

Đầu tư Visa E2

 

Khoản đầu tư

Khác với việc là công dân của một quốc gia có Hiệp ước E-2, không có khoản đầu tư tối thiểu nào cho đương đơn, nhưng có một số quy định như sau:

• Khoản đầu tư phải “vừa đủ”, đủ để phát triển một doanh nghiệp thành công và không chỉ với mục đích hòa vốn tại Mỹ;

• Doanh nghiệp phải là một doanh nghiệp thương mại thật và đang hoạt động;

• Đương đơn phải đầu tư và trở thành cổ đông chính của doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn; và

• Đương đơn phải kiểm soát được nguồn vốn được dùng để chi trả/điều hành doanh nghiệp và phải đối mặt với rủi ro của khoản đầu tư.

Một trong các lựa chọn là thành lập một doanh nghiệp tại Mỹ, một sự lựa chọn thay thế khác là nhà đầu tư mở một doanh nghiệp theo hình thức nhượng quyền thương mại. Đa dạng và trải qua sự tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng, phương thức nhượng quyền thương mại ở Mỹ là một lựa chọn có giá trị đối với nhà đầu tư theo Hiệp ước (Treaty Investor) khi muốn thực hiện chương trình Thị thực E-2.

Trong khi đó, visa E-2 không mang đến quyền định cư vĩnh viễn hợp pháp tại Mỹ. Tuy nhiên, visa E-2 có thể được dùng như một cách để nhập cảnh vào Mỹ trong khi chuẩn bị cho hồ sơ EB-5. Vì thế, thay vì chờ đợi vài năm, có khi lên đến 10 năm trước khi nhập cảnh vào Mỹ sau khi hồ sơ EB-5 được duyệt, nhà đầu tư sẽ quyết định xin cấp visa E-2 và vào Mỹ sớm hơn trong thời gian chờ đợi phê duyệt visa EB-5.

Trường hợp nhà đầu tư không phải là công dân của quốc gia có ký Hiệp ước E-2, họ sẽ luôn có những sự chọn lựa khác để làm hồ sơ xin visa E-2. Như đã giải thích ở trên, trong khi visa E-2 chỉ áp dụng cho những nhà đầu tư đến từ các quốc gia có Hiệp ước này (ví dụ: Philippines), chỉ có đương đơn chính bị yêu cầu phải là công dân của quốc gia có ký hiệp ước E-2.

Nhà đầu tư khi không phải là công dân ở quốc gia thuộc hiệp ước, ví dụ chương trình Nhập quốc tịch thông qua Đầu tư (CBI) của Grenada, nhà đầu tư có thể nộp đơn bằng cách mua bán một bất động sản ở Grenada để trở thành công dân nước này trước khi xin cấp visa E-2. Grenada là quốc gia duy nhất trên thế giới vừa có chương trình CBI vừa có Hiệp ước E-2.

Để có nhiều thông tin hơn về Visa E-2, cũng như là các cơ hội nhượng quyền thương mại hay bất cứ cơ hội đầu tư định cư nào khác, vui lòng liên hệ đại diện của Harvey Law Group.

Từ khóa:

Tin liên quan: